in

Biểu tượng 12 cung Hoàng Đạo (Kỳ 3): ‘The Dioscuri’ – Hai anh em Castor và Pollux xứng danh cung Song Tử

Biểu tượng của cung Song Tử – cung thứ 3 trong vòng Hoàng Đạo là cặp song sinh Castor và Pollux, còn được gọi chung với biệt danh là Dioscuri. Có thể bạn đọc đã biết, Song Tử là một cung rất linh hoạt, dễ biến đổi và thích nghi, thế nên sao chiếu mệnh của họ – Sao Thủy (hay Mercury) – cũng có nghĩa là tính lanh lợi, hoạt bát.

Có một điều thú vị là Castor và Pollux cũng là đại diện đầu tiên cho một hiện tượng y học cực kỳ hiếm gặp là “song sinh khác cha” – heretopaternal superfecundation, tức là khi một người mẹ mang thai cặp song sinh nhưng chúng lại có 2 người cha khác nhau. Và vì sao lại xảy ra hiện tượng này thì chúng ta buộc phải hỏi Zeus.

Một lần trăng hoa của Zeus

Đừng ngạc nhiên, vì các bạn sẽ gặp lại tiêu đề này thêm nhiều lần nữa khi đọc series “biểu tượng 12 cung Hoàng Đạo”, bởi hầu hết các sự kiện kinh thiên động địa hoặc sự ra đời của các nhân vật kỳ hình dị tướng đều ít nhiều có liên quan đến sự háo sắc của thần Zeus.

Ngày xưa vua thành Sparta là Tyndareus có vợ là hoàng hậu Leda vô cùng xinh đẹp, Zeus rất thích nàng ta nhưng không biết phải tiếp cận bằng cách nào. Một ngày nọ, Zeus làm mưa làm gió rồi dàn cảnh, biến thành thiên nga bay vào phòng của Leda để tránh móng vuốt của con đại bàng đang săn đuổi.

Leda vì thương thiên nga bị đại bàng truy sát đã ôm nó vào lòng để vỗ về, lúc này Zeus hiện nguyên hình và quyến rũ Leda (hoặc cưỡng hiếp, đối với Zeus, ông ta không có thói quen phân biệt 2 khái niệm này nên các học giả diễn giải thế nào cũng được). Sau khi ngủ với Leda xong, Zeus hóa phép cho nàng thiếp đi rồi biến mất.

Cùng đêm hôm đó, Leda cũng ngủ với chồng là Tyndareus, như vậy, vô tình Leda mang thai 2 cặp song sinh cùng trứng: một cặp là Helen và Castor (là người thường, con của Tyndareus), một cặp là Clytemnestra và Pollux (con của Zeus, là bán thần). Castor và Pollux khi lớn lên vô cùng thân thiết và ăn ý, họ trở thành cặp bài trùng.

Castor và Pollux (sau đây gọi chung là Dioscuri) trở thành hai tráng sĩ dũng mãnh, họ tham gia vào nhiều sự kiện lớn và quan trọng trong thần thoại Hy Lạp. Chiến công đáng nhớ nhất là khi họ tham gia vào làm thủy thủ đoàn tàu Argo của dũng sĩ Jason và thành công trong việc tìm thấy bộ lông cừu vàng (đã nhắc đến trong Kỳ 1: “The Ram” – Cừu đực lông vàng của cung Bạch Dương).